Bakit ikaw

Hindi sya.

Ikaw?

Bakit ikaw…

Ang may hawak ng aking kamay habang naglalakad sa daan.

Ang unang bumabati sa akin ng “magandang umaga” habang pasikat ang araw.

Ang mahigpit na yumayakap sa akin sa panahong ako’y nalulumbay.

Ang tagapag-alala na ako’y kailangang kumain na.

Ang taong pumapawi ng aking pagod pagsapit ng gabi.

Ang patuloy na gumagawa ng paraan upang ako’y mapasaya.

Bakit hindi sya?

Na pilit na numanakaw ng ating sandali sa aking panaginip.

Na panandaliang nagsabing kailangan nya ako kumpara sayo.

Na patuloy na umiibig ng patago kahit alam nyang imposible.

Na umaasang sa huli mayroong pag-asa kahit ang katotohana’y wala na talaga.

Bakit ikaw?

Pero buti na lang ikaw…

Dahil ikaw ang pumuno ng aking pagkatao.

Ang patuloy na nagbibigay ngiti sa aking mga labi,

Na hindi napapagod na ako’y mahalin sa bawat segundong lumipas.

Na tunay na nagbibigay kulay sa itim at puti kong buhay.

Ang aking pag-ibig na tunay.

Hindi katulad nya na sa diwa ko lamang lumalaban.

OO, hindi ka nya katulad.

Dahil ikaw lang naman ang araw sa aking bawat umaga. At ang buwan at bituin sa aking bawat gabi.

Dahil ikaw at wala ng iba.

Buti na lang ikaw.

Dahil sayo naniwala ako na posibleng umibig ng panghabang buhay. ###

Leave a Reply

