Paghihintay

Gaano ba kahirap maghintay?

Minuto

Taon o

Pang-habang buhay?

Pagkat ako,

Hihintayin kita…

Sa pagbalik-tanaw mo sa mga araw na hindi pa tayo magkakilala.

Habang kinukulit kita araw-araw sa tuwinang pag-alok ng biskwit sa bawat pagtatapos ng ating klase.

Hihintayin kita…

Sa lugar kung saan namamalagi ang mga ferry sa Ilog Pasig.

Sa eksaktong lugar kung saan tayo madalas magsulatan, mag-asaran, at maglambingan.

Kung saan masaya na tayong magkahawak-kamay habang nakatingala sa kalangitan at sabay na nangangarap.

Hihintayin kita…

Hanggang maalala mo muli ang una nating kinain noong nagkikilanlan pa lamang tayo.

O ang mga patago mong sulyap sa akin at mga nakaw na paghanga habang tayo’y nag-uusap.

Lalo na ang araw na sinambit ko sayo ang matamis kong “oo.”

Hihintayin kita…

Hanggang maalala mo kung gaano kita kamahal.

Na mas higit ang pagmamahal ko kaysa sa mga kasalanan ko.

Hihintayin kita…

Hanggang makita mong ako’y tunay nang nagbago.

Hanggang matagpuan mo sa puso mo na ako’y iyo nang mapatawad.

Hihintayin kita…

Kahit matagal.

Kahit paulit-ulit na malumbay ang aking puso dahil sa pangungulila nito sayo.

Kahit sobrang laki na ng espasyong iniwan mo sa puso ko simula nang lumayo ang damdamin mo.

Hahanap-hanapin ko ang bubuo sa blankong espasyong iyon, sa mga larawan at alaalang ating pinagsamahan.

Hihintayin kita…

Kahit sabi nila na nakakapagod ang maghintay.

Dahil ang tunay na pagmamahal ay hindi kinapapaguran lalo na kung ito ay wagas.

Dahil alam kong kailangan mo lamang ng oras para makapag-isip.

At kaya kong ibigay sayo ang lahat ng oras para mahanap mo akong muli dyan sa puso mo.

Hihintayin kita…

Hanggang magkaroon muli ng liwanag ang ating umaga.

Hanggang magkaroon muli ng ningning ang mga bituin sa ating gabi.

At magpakitang muli ang bahaghari pagkatapos ng ulan.

Hihintayin kita…

Hanggang kaya mo nang ibalik ang ating pagmamahalan.

Hanggang kaya mo nang mgtiwala muli.

Hanggang kaya mo na akong mahalin muli ng lubos.

Hihintayin kita…

Dito.

Sa lugar kung saan natin sinimulan lahat.

Dito.

Sa lugar kung saan mo pwedeng tapusin ang ating sinimulan.

Andito lang ako.

Tandaan mo.

Maghihintay ako sayo. ###

Leave a Reply

