Pagbibilang

passing of time

Mahirap ang maghintay.

Hindi ko na mabilang kung ilang beses na akong tumingala sa langit. Hinihintay ang pagpapalit ng kulay ng kalangitan mula asul patungong kadiliman.

Kaisa ako ng madilim na kalangitan. Naisip kong mas mahiwaga ang dilim. Mas mapagpanggap. Mas payapa. Ngunit sa huli, hindi asul o itim ang makakapagpanatili sayo dahil mas pinili mong sumama sa taong ang gusto’y  kulay ng palubog na araw.

Mahirap ang maghintay.

Ilang beses ko na bang pinagmasdan ang pagkalagas ng dahon ng punong minsan nating naging tagpuan. Naalala ko noong minsa’y minapa mo sa isang dahon ang ating pangarap. Sinulatan ang dahon ng ating pangalan at ng salitang walang hanggan. Hanggang bumalik ako doon isang araw, at ang naabutan ko na lamang ay isang kalbong puno kasabay ng pangarap nating tuluyan nang nakalimutan.

Mahirap ang maghintay.

Ilang beses ko na bang binilang ang bawat hakbang ng aking paa. Umaasang matagpuan kita. Nagbabakasakaling aksidenteng mabangga kita at matanong mo man lang kung “kumusta ka?” Dahil minsan ang isang kumusta ka ay isa na ring pamamaalam sa bawat alaala nating binuo ng magkasama.

Mahirap ang maghintay.

Mas mahirap ang umasang darating ka.

Pinakamahirap ang umibig sa isang alaala.

Nakakalungkot.

Nakakapagod.

Pero sa huli mas magandang maghintay ng panibagong pag-alalayan ng magandang alaala.

Tulad ng muling pagliwanag ng madilim na kalangitan.

Tulad ng pagusbong ng mga dahon sa punong ating naging tagpuan.

Tulad ng patuloy na paghakbang ng aking mga paa sa daang may maghihintay sa pagdating ko.

Maghihintay ako.

Hindi sayo.

Hihintayin ko sya.

Mahirap maghintay.

Pero sa kanya na pahahalagahan at iibigin ako ng buo kasama ng mga kamalian ko, bakit hindi?

Dahil ang pinakadalisay na pag-ibig ay sadyang hinihintay.

Mahirap maghintay.

Pero hindi ako titigil na umibig ng dalisay.

###

 

Leave a Reply

